Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


Vovinam - Việt Võ Đạo
 
Trang ChínhGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Latest topics
April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
CalendarCalendar

 

 SƠ NÉT VỀ GIA ÐÌNH VÀ PHONG THÁI CỦA VÕ SƯ SÁNG TỔ NGUYỄN LỘC

Go down 
Tác giảThông điệp
truonggiangag
Hoàng Đai I
Hoàng Đai I
truonggiangag


Tổng số bài gửi : 179
Đăng ký : 09/08/2010
Tuổi : 41
Đến từ : long xuyen- an giang

SƠ NÉT VỀ GIA ÐÌNH VÀ PHONG THÁI CỦA VÕ SƯ SÁNG TỔ NGUYỄN LỘC Empty
Bài gửiTiêu đề: SƠ NÉT VỀ GIA ÐÌNH VÀ PHONG THÁI CỦA VÕ SƯ SÁNG TỔ NGUYỄN LỘC   SƠ NÉT VỀ GIA ÐÌNH VÀ PHONG THÁI CỦA VÕ SƯ SÁNG TỔ NGUYỄN LỘC I_icon_minitimeSat 14 Aug 2010, 10:54

Ngày 8 tháng 4 năm Nhân Tý (24 tháng 5 năm 1912), ông NGUYỄN LỘC cất tiếng chào đời tại làng Hữu Bằng, huyện Thach Thất, tỉnh Sơn Tây, Bắc Việt.

Ông là trưởng nam trong một gia đình có 5 anh em (Nguyễn Thị Thái, Nguyễn Dần, Nguyễn Ngọ, và Nguyễn Thị Bích Hà ). Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðình Xuyến, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Hòa. Gia tộc cụ ông từng sinh sống làm ăn lâu đời tại làng Hữu Bằng. Một thời gian sau, vì sinh kế và muốn tiếp xúc với đời sống văn minh thành thị, cụ chuyển gia đình về Hà Nội và ngụ trong một ngôi nhà ở đường Harmand Rousseau (phía sau chợ Hôm). Khi người con trai đầu lòng lòng cắp sách đến trường, cụ ông đã về làng đón một vị lão võ sư lên Hà Nội khai tâm cho con mình những thế võ và vật dân tộc để rèn luyện sức khỏe và phòng thân.

Do óc thông minh, có năng khiếu võ thuật và nhờ sự khuyến khích của thân phụ ông đã nỗ lực luyện rèn, rồi sưu tầm, nghiên cứu nhiều môn võ. Ngày đêm ông thường bầu bạn với nhiều loại sách báo khác nhau, từ Triết học, Văn học, Sử học....đến cả Y học, Cơ thể học. Tất cả những ý tưởng quan trọng về võ học và những vấn đề liên quan đều được ông ký chú, phân loại cụ thể. Ngoài ra, ông còn đến tham quan các võ đường, dự khán những trận tỹ thí võ đài, mạn đàm cùng một số võ sư thời danh để tìm hiểu thêm về mọi môn võ võ thuật. Qua đó, ông đã rút ra được những kinh nghiệm quý báu: Môn võ nào cũng có ưu điểm, nhưng có môn quá thiên về cương hoặc lại thuần nhu... trong khi sử dụng võ thuật, muốn đạt được mức tinh diệu phải phối hợp giữa cương và nhu, linh động biến hóa tùy theo thể tạng mỗi người, mỗi địa phương. Do đó, thông qua những bài bản xưa, những kỹ thuật nghiêng về hoa mỹ nhưng kém hiệu qủa, ông đã đào sâu và tìm ra phương pháp huấn luyện mới đáp ứng được tính khoa học hiện đại, thực tiễn, phù hợp với nếp suy tưởng và sinh hoạt văn hoá thời đại mà vẫn giữ được tính dân tộc.

Cương Nhu Phối Triễn là tính lý võ học ông đã vận dụng làm nền móng căn bản cho mỗi đòn thế của VOVINAM, cũng như 'CÁCH MẠNG TÂMTHÂN là định hướng tinh thần cho mỗi môn sinh trên đường tu dưỡng, rèn luyện. Ðường hướng sinh hoạt của VOVINAM đã có từ thời Sáng Tổ, tôn trọng trât tự, kỹ cương, truyền thống nhưng phóng khoáng, hào hiệp, dân chủ. Tư tưởng triết lý đầy dân tộc tính của ông lúc bấy giờ là hấp lực dẫn dắt thanh niên vào mọi cuộc tu tập và chiến đấu vì ?Cương Nhu Phối Triễn?

Năm 1945, ông NGUYỄN LỘC lập gia đình cùng cô NGUYỄN THỊ MINH (THANH) , học sinh trường Felix Faure, con gái thứ hai một đại điền chủ ở Thái Nguyên, là cụ ông Nguyễn Ngọc Hoán và cụ bà Bùi Thị Ngọ với 6 ngườ ianh em (Nguyễn Ngọc Liệu, Nguyễn Thị Lich, Nguyễn Thị Kim, Nguyễn Ngọc Văn. Nguyễn Ngọc Chương, Nguyễn Thị Ðiền,Nguyễn Ngọc quỳnh, Nguyễn Thị Viên).

Ông có 9 người con (3 trai 6 gái) là Nguyễn Ðạo, Nguyễn Chính, Nguyễn Quang, Nguyễn Thanh Phương, Thanh Mai, Thanh Nga, Thanh Phú, Thanh Bình và Thanh Mỹ.

Tuy là một nhà võ nhưng ông cốt cách, dáng vẽ của một văn nhân: Người dong dõng cao, mắt sáng, trán rộng, cằm nở, gương mặt trầm tư, giọng nói ấm áp chân tình, nụ cười hiền hòa cởi mở. Thường nhật phải khắc khổ luyện tập để đạt tới đỉnh cao của võ thuật, nhưng trong con người ông vẫn tuôn chảy một dòng máu nghệ sĩ. Bên bình trà và bao thuốc lá, ông thường mãi mê, ngồi đàm luận thơ, văn, hội họa, nghệ thuật, nhiếp ảnh .... suốt buổi sáng hoặc trọn đêm với môn đệ, bạn bè. Ông thân mật, hòa đồng, giản dị, với tất cả mọi người. Những học trò sống cận kề ông đều được hưởng những cảm tình đôn hậu và sự chăm lo chu đáo tận tình. Tuy vậy, khi bắt tay vào công việc, học tập, ông Nguyễn Lộc lại rất nghiêm túc, cẩn trọng , luôn đặt yêu cầu cao đối với bản thân và các cộng sự. Giao lưu rộng rãi, tính tình hào hiệp, con thiếu sữa vẫn mang gạo tiền giúp đỡ bạn bè khi gặp cơn bĩ cực, vì thế ông đã có một ảnh hưởng lớn lao và được mọi người chung quanh tin yêu, quý trọng, gắn bó.

Sự nghiệp của ông Nguyễn Lộc sáng tạo và xây dựng ngắn ngủi chỉ có 30 năm, nhưng ảnh hưởng của nó lớn rộng khắp năm châu và tồn tại ngàn đời...qua các thế hệ môn đồ nối tiếp nhau xây dựng và phát triễn bằng bàn tay thép và trái tim từ ái.



Về Đầu Trang Go down
 
SƠ NÉT VỀ GIA ÐÌNH VÀ PHONG THÁI CỦA VÕ SƯ SÁNG TỔ NGUYỄN LỘC
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: BÀN TAY THÉP ĐẶT TRÊN TRÁI TIM TỪ ÁI :: VÕ ĐẠO-
Chuyển đến